Thời gian
Chuyên Mục
19 kết quả phù hợp với "kiểm định khí thải xe"
Trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội được kiểm định khí thải xe máy
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Hà Nội được phép thực hiện các quy trình liên quan đến kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Sở GTVT được phép kiểm định khí thải xe máy
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt thêm một số chức năng, nhiệm vụ cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong đó có chức năng kiểm định khí thải xe máy.
Cơ sở sửa chữa được thực hiện kiểm định khí thải xe máy
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 166/2024 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới.
Dần cụ thể hóa quy định kiểm định khí thải xe máy
Hà Nội cùng TP.HCM đang đi đầu trong nỗ lực kiểm định khí thải xe máy. Riêng TP Hà Nội sẽ áp dụng thí điểm thực hiện việc phân vùng phát thải thấp với khí thải phương tiện, trong đó, có giới hạn với mô tô, xe máy.
Kiểm định khí thải xe máy: Sao cho thuận tiện | Hà Nội tin mỗi chiều
Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.
Chưa bắt buộc kiểm định khí thải xe máy từ 1/1/2025
Thời gian thực hiện kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ - tức từ ngày 1/1/2025.
Chưa thực hiện kiểm định khí thải xe máy
Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 47/2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định mô tô, xe gắn máy sản xuất từ 5 năm trở lên chủ xe phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Quy định cần biết về kiểm định khí thải xe máy
Theo quy định tại Thông tư số 47/2024/TT - BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 1/1/2025, xe máy có thời gian sản xuất từ 5 năm trở lên phải kiểm định khí thải.
Chưa thực hiện kiểm định khí thải xe máy từ 1/1/2025
Liên quan đến công tác kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy, do còn chờ quyết định về lộ trình nên việc kiểm định này chưa được thực hiện từ 1/1/2025.
Quy trình kiểm định khí thải xe máy do Chính phủ quy định
Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, tuy nhiên việc kiểm định khí thải xe máy sẽ chưa thực hiện ngay mà sẽ theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Camera sẽ giám sát quy trình kiểm định khí thải xe máy
Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Tại dự thảo này, quy trình và các yêu cầu liên quan tới việc kiểm định khí thải xe máy đều được quy định.
Kiểm định khí thải xe máy, nâng cao chất lượng môi trường
Sau khi đưa quy định mô tô, xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải vào Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ, các đơn vị liên quan như Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp, tập trung xây dựng hoàn thiện lộ trình kiểm soát khí thải để sớm trình Chính phủ ban hành.
Quy định kiểm định khí thải xe máy là cần thiết
Mô tô, xe máy là phương tiện di chuyển chính của đại đa số người dân Việt Nam, thậm chí còn trực tiếp mang lại thu nhập cho người lao động. Song, để giảm phát thải, quy định mô tô, xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải cần sớm đi vào thực tế.
Cần hỗ trợ người dân khi kiểm định khí thải xe máy
Mới đây, Bộ Công an đã đề xuất xe máy phải kiểm định khí thải và được thực hiện tại các trạm kiểm định đạt chuẩn. Nguyên nhân là do tình trạng khói bụi và ô nhiễm không khí đang tác động đến hàng triệu người hằng ngày sống và làm việc tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội.
Đề xuất kiểm định khí thải xe máy, ưu tiên xe điện
Với ưu điểm giá rẻ, linh động, tiết kiệm nhiên liệu, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến nhất ở Việt Nam, khi tỷ lệ người sử dụng chiếm tới gần 73% dân số. Tuy nhiên, báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016 cho thấy phát thải, khí thải từ xe cơ giới là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường đô thị. Trong đó, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất.
Xung quanh đề xuất kiểm định khí thải xe máy
Hiện chỉ ô tô phải kiểm định định kỳ sau khi đưa ra thị trường, còn xe máy đang lưu hành chưa bắt buộc phải kiểm định khí thải, trong khi khối lượng lớn xe máy cũ nát đang tạo ra áp lực lớn đối với chất lượng không khí, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Và đề xuất kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải ở xe gắn máy được đưa ra ngay lập tức nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.
Xung quanh đề xuất kiểm định khí thải xe máy
Ô nhiễm không khí là một trong những lĩnh vực môi trường đang được quan tâm nhất hiện nay. Trong đó hoạt động GTVT là nguồn gây ô nhiễm chính. Tại Hà Nội và TP HCM, xe mô tô, xe gắn máy chiếm khoảng 85% về số lượng. Mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra 96% lượng HC, 87% lượng CO. Tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới, điều này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và tác động trực tiếp tới sức khỏe người dân. Ngày 22/8/2022 Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội báo cáo kết quả chương trình đo kiểm khí thải ô tô, xe gắn máy cũ, đề xuất lộ trình, kiểm định khí thải, từ giai đoạn 2024 đến 2025. Hà Nội dự kiến quy định xe máy từ 5 năm trở lên phải kiểm định khí thải 1 lần 1 năm. Có thể nghiên cứu phương án dán tem, kiểm định khí thải để phân biệt. Đây là đề xuất mới của Sở Tài nguyên và Môi trường, Vậy lộ trình và cách triển khai chương trình này ra sao? Ý kiến của người dân?